บาร์เซโลนา: ลานวงกตแสนเศร้า Plaça des Sant Felip Neri


การเดินทางมาที่ลานเล็กๆ หลังโบสถ์ Sant Felip Neri ทำให้เห็นเสน่ห์ของบาร์เซโลนา รอบด้านเป็นตึกเก่ามีซอยเล็กซอยน้อยเหมือนเขาวงกต ร้านหนังสือร้านขายของเก่าซ่อนตัวอยู่ในซอกตึก ในวันที่แดดออก ย่านนี้เป็นย่านรับแสงแบบสบายๆ ได้ความสว่างสดใสจากแดด และก็นั่งหลบแดดรับความเย็นที่แผ่ตามซอกตึกหินด้วย

โบสถ์นี้เคยเป็นที่หลบภัยของชาวบ้านและเด็กน้อยในช่วงสงครามการเมืองในช่วงปี 1938 และคงเพราะมันเป็นที่หลบภัย มันจึงดึงดูดระเบิดสองลูกลงมาที่แถวนี้ ทำให้คนตายไป 42 คน ร่องรอยช้ำจากแรงระเบิดยังปรากฏให้เห็นเป็นความบอบช้ำบนกำแพงโบสถ์ 

ตอนนี้ ลานนี้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ มันมีความสงบ อบอุ่น หมองเศร้าเจือปน และเป็นที่รำลึกถึงความรุนแรงในอดีต ว่ากันว่า สถาปนิกผู้มีอิทธิพลแอนโทนี เกาดี้ (Antoni Gaudi) ก็มีประวัติกับที่นี่ เกาดี้เป็นสถาปนิกแนวโมเดิร์นและเป็นคาทอลิคที่นำเอาความเชื่อทางศาสนามาใส่ในงานอย่างเด่นชัด แม้จะมีอิทธิพลมากในทางสถาปัตยกรรมในสเปน ตัวเขาเองในช่วงบั้นปลายไม่สนใจในรูปลักษณ์การแต่งกาย ปล่อยเนื้อตัวจนดูคล้ายคนจรจัด กับโบสถ์ Sant Felip Neri แห่งนี้ เกาดี้มาประกอบกิจในฐานะคาทอลิคเป็นประจำ ในวันหนึ่งระหว่างเดินทางมาที่นี่ เขาก็เกิดอุบัติเหตุถูกรถรางชน เขาไม่ได้รับการดูแลอย่างทันท่วงทีส่วนหนึ่งเพราะดูเหมือนเป็นคนจรจัดที่ไม่มีค่าแก่การสนใจ สุดท้ายเสียชีวิตลงในวัย 73 ปี

Comments