สิ่งที่เพิ่งเรียนรู้วันนี้

คนรัสเซีย มีวัฒนธรรมปรบมือเมื่อกัปตันพาเครื่องร่อนลงจอดด้วย เดินทางจากกรุงเทพฯ มามอสโกว ด้วยสายการบิน Aeroflot คนรัสเซียเต็มเครื่องเ]ย ตบมือกันเกรียว

แต่ช่วงต่อเครื่องจากมอสโกวไปเบอร์ลิน คนรัสเซียไม่เยอะ ตอนเครื่องแตะพื้น มีคนตบมือเพียงเปาะแปะเท่านั้น เลยคิดว่า นี่คงจะเป็นวัฒนธรรมของคนรัสเซียละมัง เที่ยวนี้จึงไม่มีเสียงปรบมือ

สนามบินรัสเซียมีหลายเทอร์มินอล แต่ละอันไกลกัน ต้องเผื่อเวลาเดิน 15-20 นาที เราไปเปลี่ยนเครื่องที่นั่น ซึ่งลุ้นมากว่า จะไปขึ้นเครื่องเที่ยวหลัง (มอสโกว-เบอร์ลิน) ไม่ทัน เพราะเครื่องเที่ยวก่อนหน้าดีเลย์นิดหน่อย และเรามีเวลาเปลี่ยนเครื่องแค่ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น คิวตรวจกระเป๋า+พาสปอร์ตก็ย๊าวยาว วันนี้จึงถึงกับต้องกึ่งเดินกึ่งวิ่งไปขึ้นอีกลำ แต่ก็เหลือเวลาอีก 5-10 นาทีให้ไปอึได้ ดีใจที่ได้อึในหลายๆ ที่ที่ผ่านไป

อากาศที่มอสโกว -5 องศา เมื่อมาถึงเบอร์ลิน แอร์ประกาศว่าอากาศติดลบเหมือนกัน มองไปนอกหน้าต่างเครื่องบินพบว่า หิมะตกปรอยๆ เราไม่เคยสัมผัสหิมะมาก่อนในชีวิตวันนี้จึงเป็นประสบการณ์ครั้งแรก และแทบช็อคเพราะขณะลงเครื่องบิน เขาไม่ให้เดินเข้างวงช้าง แต่เดินลงพื้น โอเพ่นแอร์ แล้วเดินเข้าอาคารเองเลย ข้าพเจ้าไม่ทันได้เตรียมหมวก และรองเท้าก็ยังเป็นแบบลำลอง เดินฝ่าหิมะอย่างง่วงๆ หิวๆ งงๆ

ประสบการณ์ครั้งแรกกับหิมะก็เป็นแบบนี้ เบอร์ลินนะเบอร์ลิน จำไว้

Comments