พระจันทร์คืนแรม

เพิ่งรู้เมื่อไม่นานมานี้ว่าเวลาที่มองจันทร์ เราดูรู้ได้ว่าค่ำนั้นเป็นข้างขึ้นหรือข้างแรม

น่ารักดี

แม่เป็นคนจีน เรามีวันเกิดใกล้ๆ กัน แม่จะเลือกว่า ปีนั้้นๆ จะฉลองวันเกิดกับเราตามวิธีการนับแบบไหน สุริยคติ หรือ จันทรคติ นับวิธีไหนของคนไหน แล้วทำให้วันของเราใกล้กัน ก็เลือกฉลองตามคตินั้นๆ

เราชอบวันเกิดตามจันทรคติมากกว่า มันดูซ่อนเร้นและมาจากการใส่ใจของคนพิเศษ วันเกิดไม่ต้องมีอะไรมากก็ได้ เพราะรู้ว่ามีคนรักคนห่วงใยคอยหนุนหลังอยู่แล้วทุกวัน

วันเกิดครบรอบสามสิบปีที่ผ่านมา เป็นปีที่ไม่รู้ว่า วันเกิดที่นับตามดวงจันทร์ของเรา ตรงกับปฏิทินพระอาทิตย์วันไหน เรากับแม่ต่างคนต่างวุ่น แล้วเราก็ไม่ได้คุยเรื่องนี้กันจนเวลาล่วงเลยไป

วันเกิดไม่ต้องมีอะไรมากก็ได้ แต่ปีนี้มันโหวงๆ ยังไงก็ไม่รู้

Comments

Wiennat said…
ข้างขึ้นเดือนหงาย ปะฮะ