ความฝันกลางเดือนหนาว


มีละครเวทีน่าสนใจอีกแล้ว ...

เรื่อง "ความฝันกลางเดือนหนาว" จัดโดย พระจันทร์เสี้ยวการละคร ร่วมกับหอศิลป์ตาดู

เป็นละครที่จัดขึ้นในวาระรำลึก 30 ปี 6 ตุลาคม 2519 กำกับการแสดงโดยครูคำรณ คุณะดิลก

"การเดินทางผ่านช่วงเวลาเดือนตุลาคม กับความทรงจำเสี้ยวหนึ่ง และความฝันกลางเดือนหนาว โลกกำลังหมุนไป ขณะที่เรากำลังยืนอยู่กับที่ ... การตั้งคำถามระหว่าง...ความฝัน และอุดมคติที่มีอยู่ในตัวมนุษย์กับ ความจริง ที่ดูเหมือนจะอยู่กันคนละโลก"


กอล์ฟ.. เพื่อนสมัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในนักแสดงของละครเรื่องนี้ ส่งข่าวมาชวนให้ไปดู ปกติกอล์ฟอยู่กลุ่ม B-Floor Theatre ซึ่งเป็นการรวมตัวของกลุ่มคนหลากหลายอาชีพที่หลงรักการละคร และใช้กระบวนการแบบละครในการสื่อสารกับสังคม มาคราวนี้ กอล์ฟไปร่วมแสดงให้กับกลุ่มพระจันทร์เสี้ยวด้วย

กอล์ฟเล่าว่า บทละครเรื่อง "ความฝันกลางเดือนหนาว" เคยถูกนำมาแสดงเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว บทละครถูกร้อยเรียงออกมาในมิติแบบละครซ้อนละคร ด้วยการนำบทประพันธ์บางตอนจาก 4 บทละครเรื่องเยี่ยมจากหลากยุคสมัยของโลก คือ สู่ฝันอันยิ่งใหญ่ (Man of La Mancha) ((บทประพันธ์ของ ดอน กิโฮเต้ นั่นเอง)) , หมอผีครองเมือง (The Crucible), ผู้บริสุทธิ์ ( The Justice ) และ ความตายและหญิงสาว (Death and the Maiden)

กอล์ฟบอกว่า เป็นละครสะท้อนการเมือง ที่เล่นเมื่อราว 10 ปีที่แล้ว "เปรี้ยวมาก" มาเล่นอีกครั้งนี้ ก็ยัง "เปรี้ยว" อยู่

พอเข้าไปดูในเวบไซต์ของพระจันทร์เสี้ยว ก็พบประโยคหนึ่ง ที่ว่า "จงทำความจริงให้ปรากฏ ก่อนที่จะพูดถึงการให้อภัย และความสมานฉันท์" ... ทำให้นึกถึงเหตุการณ์ตากใบ ที่วันพรุ่งนี้ (25 ตุลาคม 2549) ก็จะครบรอบ 2 ปีแล้ว

บทสนทนาตอนหนึ่ง ที่ได้คุยกับพี่ที่ทำงานในคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ ซึ่งกำลังเตรียมจัดงานเสวนา ครบ 2 ปีเหตุการณ์ตากใบที่จุฬาฯ เธอบอกว่า จะทำอย่างไรให้ความจริงมันปรากฏ ใครต่อใครดูจะให้น้ำหนักไปที่การให้เงินชดเชยชีวิต ซึ่งมันแก้อะไรไม่ได้ เธอพูดถึงกระบวนที่ทางแอฟริกาใต้เคยใช้ คือ เน้นที่การเปิดเผยความจริง แล้วความจริงมันจะจัดการทุกอย่างเอง


อังคณา นีละไพจิตร ภรรยาของทนายสมชาย นีละไพจิตร และปัจจุบันเป็นประธานคณะทำงานยุติธรรมเพื่อสันติภาพ เคยเขียนบทความลงในสถาบันข่าวอิศรา เรื่อง ความจริง คนรับผิด บทบาทหญิง-ชาย หลากเรื่องราวที่ ‘หายไป’

[...] หลายครั้งที่ดิฉันเข้าร่วมในกรรมการชุดเยียวยาของ กอส. เวลาเราอยู่ในห้องทุกคนก็มีบรรยากาศสมานฉันท์ มีบรรยากาศการให้อภัย แต่ว่านอกห้อง..ตามทางเดิน..หน้าห้องน้ำ..ในห้องอาหาร ส่วนใหญ่ยังบอกว่า “มันเจ็บ” [...]

[...] กรณีตากใบ รัฐจ่ายค่าเยียวยาให้ครอบครัวละ 3 แสนบาท ทุกคนได้รับหมด ญาติผู้เสียชีวิตได้รับ พอดิฉันถามแม่ม่ายส่วนหนึ่งว่าเอาเงิน 3 แสนไปทำอะไร เขาบอกได้จริงๆ ไม่กี่หมื่นบาท ส่วนที่เหลือ 2 แสนกว่าบาทญาติสามีเอาไปหมด [...]

[...] ดิฉันเคยสงสัยในคำศัพท์ที่ว่า “ยุติธรรมสมานฉันท์” และเคยถาม อาจารย์ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ ว่า ยุติธรรมจะสมานฉันท์ได้ยังไง? ในเมื่อยุติธรรมก็คือจะต้องมีผู้กระทำผิด จะต้องมีการเปิดเผยความจริง จะต้องมีการลงโทษ แล้วมันจะสมานฉันท์ได้ยังไง อาจารย์ชัยวัฒน์ก็อธิบายว่า ยุติธรรมสมานฉันท์ก็คือการเปิดเผยความจริง การยอมรับผิด และนำไปสู่การให้อภัย แต่ในวันนี้มันไม่มีการเปิดเผยความจริง ไม่มีการยอมรับผิด มันมีแต่การเรียกร้องการให้อภัย [...]

เอาเป็นว่า ถ้าใครสนใจละคร "ความฝันกลางเดือนหนาว" ละครแสดงไปแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยังเหลือโอกาสอีก 3 วัน คือวันศุกร์ที่ 27 วันเสาร์ที่ 28 และวันอาทิตย์ที่ 29 ตุลาคม 2549 เวลา 19.30 น.(เสาร์-อาทิตย์ เพิ่มรอบ 14.00 น.)ที่สถาบันปรีดี พนมยงค์ สุขุมวิท 55 (ซอยทองหล่อ)

กอล์ฟบอกเราเพิ่มมาว่า ถ้าใครไปดูรอบวันศุกร์ จะได้โอกาสร่วมกิจกรรมที่เพิ่งงอกขึ้นมา คือ ท้ายละครจะมีเสวนาการเมืองการละครด้วย โดยมีอาจารย์เจตนา นาควัชระ และ ครูคำรณ คุณะดิลก เป็นผู้ร่วมเสวนาหลัก

ใครสนใจ ควรโทรจองล่วงหน้า ที่ 081 259 6906 และ 085 842 4225 บัตรราคา 300 บาท (นักเรียน, นักศึกษา 250 บาท)

...เราอาจมีคำตอบให้ตัวเองได้ว่า จะอยู่กับโลกที่ 'ความจริง' ไม่ใช่ของเรา ได้อย่างไร

Comments

Anonymous said…
ท่าทางว่าละครเวทีเรื่องนี้เหมาะอย่างยิ่งกับฤดูหนาวที่กำลังมาถึง
และทำท่าว่าจะหนาวยาวนานด้วย
ควรจะควงใครสักคนไปดูด้วย
จริงไหมน้องนิ้ว
ถ้าไม่มีนี่ก็อดดูอย่างนั้นเหรอ
แย่จริง-_-“

ทำความจริงให้ปรากฏเหรอ
อืม นั่นสิ บางเรื่องจะทำอย่างไรให้ปรากฏ
ในเมื่อการให้อภัยและการปรองดองกัน
ดูจะเป็นเรื่องง่ายกว่า

เมื่อวานไปเดินงานหนังสือมา
คนเยอะเป็นปกติ
ได้หนังสือที่ผู้ชายของน้องนิ้วเป็นคนเขียนเล่มใหม่ล่าสุดมาด้วย
“แมงกะพรุนถนัดซ้าย”
ส่วนคนซื้อถนัดขวาจ้า
^^
Niw Wong said…
โอย สะดุ้งเลย คิดตั้งนานแน่ะ ว่าอะไรคือผู้ชายของน้องนิ้ว โธ่! พี่จิกนั่นเอง ไมได้อ่านนานมากแล้วล่ะ

พี่แอมอยากดูละครไหม เราสอง ควงกันไปดู โอเค๊? (บวกเพื่อนนักข่าวประชาไทอีกคน)

วันนี้กลับมาจาก FCCT (สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ) แถลงข่าว สองปีเหตุการณ์ตากใบ อะไรๆไม่คืบหน้า มีประเด็นชวนให้คิดต่อว่า 'วิธีคิด' ระหว่าง

๑. นิรโทษกรรม แล้วนำไปสู่ความสมานฉันท์

กับ

๒. ทำความจริงให้ปรากฏ แล้วนิรโทษกรรม แล้วนำไปสู่ความสมานฉันท์

เอาแบบไหน?
Bianca Baker said…
Hi nice rreading your post