•_• ‘แต่เรามีเพียง งานวิวาห์เดียวดายภายใต้...’

สื่อสังวาส
พฤษภาคม ๒๕๔๙



‘แต่เรามีเพียง งานวิวาห์เดียวดายภายใต้...’

การแต่งงานของเจ้าหญิงแห่งวงการบันเทิง แหม่ม - คัทลียา แมคอินทอช กับบีบี๋ - สงกรานต์ กระจ่างเนตร เป็นข่าวที่ร้อนแรงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

เมื่อปีที่แล้ว แหม่มต้องตกอยู่ภายใต้ความกดดันของสังคม ในข้อหา ‘ท้องก่อนแต่ง’ โดยคนส่วนหนึ่งโกรธเธอ อ้างว่ารับไม่ได้ที่เจ้าหญิงแห่งวงการมายา ‘โกหก’ ไม่รู้ว่าโกรธเพราะแหม่มท้องก่อนแต่งแล้วไม่บอก โกรธเพราะแหม่มโกหกจำนวนเดือนที่ตั้งครรภ์ โกรธเพราะแหม่มแสดงอาการยิ้มแย้มยินดีขณะให้สัมภาษณ์นักข่าว

...คิดให้ดี...ไม่เห็นมีเรื่องไหน สมเหตุสมผลให้โกรธเธอได้

หลังกลับมาถึงเมืองไทยพร้อมลูกน้อยไม่นาน แหม่มก็จัดพิธีแต่งงานขึ้น เป็นงานแต่งงานในยุคที่คนหนุ่มสาวจำนวนหนึ่งกล้าพูดอย่างเต็มปากว่า ชีวิตนี้ฉันจะไม่แต่งงาน เราไม่มีโอกาสได้รู้ว่า แหม่มก็เป็นอีกคนหนึ่งหรือเปล่าที่เชื่อว่าปลายทางของชีวิตคู่ไม่จำเป็นต้องลงเอยที่การแต่งงานด้วย

แต่วันนี้ แหม่มแต่งงานแล้ว และถ้าให้เดาก็คือ เพราะมีลูก แหม่มจึงต้องแต่งงาน ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้น งานแต่งงานของแหม่มในครั้งนี้ จึงเป็นการแต่งงาน ‘เพื่อสังคมไทย’ แต่งงานเพื่อวงการบันเทิงไทย แต่งงานเพื่อสังคมรูปแบบเก่าที่เชื่อว่า ‘ครอบครัวสมบูรณ์’ คือครอบครัวที่มีครบพ่อ - แม่ - ลูก

ทั้งที่ผู้หญิงคนหนึ่ง ไม่มีความจำเป็นจะต้องแต่งงานกับผู้ชายสักคนเพียงเพราะเขาเป็นพ่อของลูกเลยแม้แต่น้อย

ในพิธีแต่งงาน ประเด็นที่นักข่าวบันเทิงชอบมากถึงขั้นหยิบเอามาฉายซ้ำบ่อยๆ คือ ฉากที่แหม่มขอปฏิเสธไม่ตอบคำถามเรื่องจะจดทะเบียนสมรสหรือไม่? แล้วนักข่าวยังคงถามซ้ำต่ออีกว่า แล้วตกลงทั้งคู่จดทะเบียนไปแล้วหรือยัง?


ต้นทุนของการเป็น ‘บุคคลสาธารณะ’ ของเธอสูงเกินไปหรือเปล่า แล้วเธอยังรับมันไหวไหม

แม้ว่าภาพลักษณ์ของเหยี่ยวข่าวบันเทิงในการทำข่าวแต่งงานของแหม่ม จะถูกนำเสนอออกมาในทางดุดัน ไม่พอใจในการตอบคำถามในบางประเด็นของแหม่มและครอบครัวก็ตาม แต่เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า ถึงอย่างไรนักข่าวบันเทิงที่ลงไปทำงานภาคสนาม มีโอกาสได้ใกล้ชิดและรู้จักแหม่มตลอดมา และมีโอกาสได้รู้เรื่องราวของเธอมากกว่าใคร ย่อมต้องเข้าใจแหม่มและครอบครัวในสถานการณ์เช่นนี้อย่างแน่นอน

ในความเป็นจริง ในนามของบุคคลสาธารณะของแหม่ม เชื่อว่าหลายคนก็รอที่จะเห็นเธอเลือกทางเดินในแบบที่เธอต้องการ และกล้าหาญที่จะบอกให้สังคมได้รับรู้การตัดสินใจต่ออนาคตครอบครัวของเธอ แทนที่การเป็นตัวอย่างแบบเดิมๆ ที่ต้องแลกฉากหน้าของ ‘ครอบครัวเป็นสุข’ ด้วยการสูญเสียบางอย่างไป

แม้การแต่งงานจะเป็นเรื่องของคนสองคน แต่การแต่งงานของแหม่มไม่ได้มีขึ้นเพื่อประโยชน์สุขส่วนตนอย่างแน่นอน น่าเชื่อและน่าหวังว่าคนที่คอยติดตามข่าว ไม่ว่าจะเป็นแฟนคลับของแหม่มหรือไม่ก็ตาม จะช่วยกันลุ้นไม่ให้แหม่มกับลูก ถูกความกดดันบีบคั้นจนไม่กล้าเลือกทางออกอย่างที่ตนต้องการ

ทำอะไรก็ได้ ขอให้เป็นตัวอย่างของคนที่มีความสุขเป็นพอ



Comments