•_• มีเรื่องอยากเล่าให้ฟัง

คอลัมน์ Food for Thought
นิตยสาร s-exchange


มีเรื่องอยากเล่าให้ฟัง

ฉันกำลังมีความรัก!

แต่จะทำยังไงได้ อายุ ๑๔ แต่ดูเหมือนเด็กแค่ ๑๒ ขวบ เป็นเด็กที่ยังไม่โต รูปร่างก็เหมือนเด็กผู้ชาย เทียบกับเพื่อนๆ ใครๆ ก็ดูเป็นสาวเสน่ห์แรงกันทั้งนั้น ตรงกันข้ามกับฉันที่ไม่มีอะไรดีเลยสักนิด

เรื่องรักๆ ของลูซี่ (จากหนังสือเรื่อง เรื่องใสๆของวัยซ่า ตอน ชุดชั้นในเป่าลม) สาวน้อยมัธยมต้น ผู้ซึ่งไม่เคยมีประสบการณ์ใดๆ และกำลังหวั่นใจในหลายๆ สิ่งที่กำลังจะเป็นครั้งแรกของเธอ เธอเกิดมามีหลายอย่างที่ช้ากว่าคนอื่น เช่น สูงช้ากว่าใคร มีหน้าอกช้ากว่าใคร ไม่เคยมีแฟน ไม่เคยมีใครมาชอบ แต่เพื่อนๆรุ่นเดียวกันนี่สิ ล้ำหน้าไปไกลกว่าหลายก้าวแล้ว

ยิ่งกว่านั้น ลูซี่ยังต้องเจอกับช่วงวัยและจังหวะชีวิตที่ผู้ใหญ่มักตั้งคำถามใส่ เช่น คำถามเรื่องตัวตน เธอคิดยังไง เธอรู้สึกยังไง หรือคำถามเรื่องอนาคต เธออยากเป็นอะไร เธออยากทำอะไร

ลูซี่ในวัย ๑๔ คงเป็นทั้งคนโชคดีและโชคร้าย ที่มีแม่เป็นนักจิตวิทยา แม่จึงละเอียดอ่อนกับความรู้สึก คอยสังเกต พูดคุย และพร้อมเป็นที่ปรึกษาให้อยู่ตลอดเวลา ครูที่โรงเรียนก็คอยถามไถ่ชวนคุยถึงเรื่องตัวตนและอนาคต

แต่มันไม่ได้ดีกับสาวน้อยวัยสับสนอยู่ตลอดทุกกรณี เพราะสำหรับวัย ๑๔ นั้น ไม่ใช่ทุกครั้งที่อยากเล่าเรื่องให้พ่อแม่และครูฟัง อยากเล่าให้เพื่อนฟังมากกว่า แม้คำถามของผู้ใหญ่จะเป็นคำถามที่เปิดใจก็ตาม แต่ยิ่งซักมากก็ยิ่งไม่อยากตอบ หรือจะพูดให้จริงคือ ตอบไม่ถูก ไม่รู้จะตอบอะไร

เรื่องสับสนสำหรับเธอนั้น เป็นเรื่องที่อยากเล่าให้เพื่อนฟัง แต่ก็อายและไม่มั่นใจ สำหรับวัยนี้ คนที่น่าอิจฉาที่สุด ก็คือคนที่มั่นใจในตัวเอง และก็รู้ดีว่าตัวเองต้องการอะไร ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูซี่ไม่รู้

แต่สิ่งที่เธอได้เรียนรู้ต่อมาก็คือ ผู้คนรอบตัวที่ดูดี เหมือนไม่มีปัญหาอะไร จริงๆแล้วก็ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ ที่เหนือไปกว่านั้นคือ ในความไม่สมบูรณ์แบบ ก็ไม่มีอะไรที่แย่เกิน แต่เลือกและสร้างบางอย่างที่เหมาะสมได้
กับความรักครั้งแรก ที่ทำให้เคลิบเคลิ้ม อยากคุย อยากสบตา อยากลองจูบกับคนที่ชอบ ลูซี่ได้รู้ในเวลาต่อมาว่า ความรู้สึกแบบรักแรกพบ กับความรู้สึกหลังจากเมื่อได้รู้จัก มันแตกต่างกัน
สิ่งที่ชอบในวันนี้ อาจจะ ‘เปลี่ยน’ ไปในอนาคตก็ได้ และมันก็เป็นแบบนี้กับทุกเรื่องนั่นล่ะ

……………

พร้อมหรือยังที่จะท้อง? คำถามนี้ ดูเป็นคำถามส่วนตัว เพราะเรื่องพร้อมหรือไม่พร้อมนั้น ไม่มีคำตอบตายตัว แต่ขึ้นอยู่กับชีวิตของแต่ละคน

แต่ถ้าถามว่า ที่ท้องนี่พร้อมหรือยัง? คำตอบกลับไม่ใช่แค่เรื่องส่วนตัวเสียแล้ว เพราะมันผูกกับเรื่องที่สังคมจะยอมรับ หรือไม่ยอมรับเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

‘มีเรื่องอยากเล่าให้ฟัง : เสียงจากผู้หญิงที่ตั้งท้องเมื่อไม่พร้อม’ จัดทำโดยมูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง บันทึกเรื่องจริงจากความในใจของผู้หญิงที่ตั้งท้องเมื่อไม่พร้อม

ชีวิตของหญิงสาวหลายต่อหลายคน ต้องเผชิญกับสถานการณ์ท้องไม่พร้อม น่าเศร้าที่ทางออกไม่ได้มีให้เลือกมากนัก แล้วยังต้องคิดต่อเรื่องก้าวต่อไปของชีวิตด้วย พร้อมกับที่หลายคำถามประดังประเดเข้ามา ทำแท้งบาปไหม ท้องโตจะอยู่ยังไง จะเลี้ยงยังไงไหว ข้อจำกัดมากมาย แต่คนจำนวนหนึ่งก็ต้องฝืนตัวเองว่าพร้อมกับการตั้งครรภ์ทั้งที่ไม่พร้อม

แต่ความจริงหนึ่งคือ สำหรับคนจำนวนหนึ่งที่ท้องเมื่อไม่พร้อม การยุติการตั้งครรภ์เป็นทางออกเดียวที่เขาต้องการ ความจริงข้อนี้ เกิดขึ้นคู่ขนานกับทัศนคติที่ว่า ผู้หญิงที่ไปทำแท้งคือผู้หญิงแรด

อ่านเรื่องราวเหล่านี้แล้ว สะท้อนใจว่า เงื่อนไขในชีวิตของคนคนหนึ่ง กลับไม่อาจขึ้นกับตัวเองได้ แต่ขึ้นกับสังคม ผลที่เกิดขึ้นกับคนที่ท้องเมื่อไม่พร้อม คือ เป็นคนที่กำลังหาช่องทางอยู่ ยังไม่ได้ทำแท้ง คนที่ทำแท้งจนสำเร็จปลอดภัย คนที่ทำแท้งแล้วตกเลือดจนไปเข้ารับการรักษาพยาบาล และคนที่ไม่สามารถทำแท้ง แต่ต้องตั้งท้องจนครบกำหนด

ถ้าวันหนึ่ง ปัญหาเรื่องตั้งท้องเมื่อไม่พร้อมเป็นปัญหาของเราเอง เราจะมีทางเลือกใดที่ดีพอ และกระทบต่อสุขภาพทั้งทางกายและใจน้อยที่สุด


เรื่องใสๆของวัยซ่า ตอน ชุดชั้นในเป่าลม
(Mates, Dates & inflatable bras)
หนังสือชุดสำหรับวัยรุ่น, สัญชาติอังกฤษ
เขียน : แครี่ ฮอปกินส์
แปล : ภูวดี ตู้จินดา
แพรวสำนักพิมพ์, ๒๕๔๗

มีเรื่องอยากเล่าให้ฟัง : เสียงจากผู้หญิงที่ตั้งท้องเมื่อไม่พร้อม
มูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง (สคส.), ๒๕๔๗
สคส. ผลิตสื่อเรื่องนี้ในรูปแบบหนังสือ ซีดี และวิดีโอ
ผู้สนใจสามารถสั่งซื้อได้ที่ สคส. ๑๒/๒๒ ถนนเทศบาลสงเคราะห์
แขวงลาดยาว กรุงเทพฯ ๑๐๙๐๐
โทร. ๐-๒๕๙๑–๑๒๒๔-๕

Comments