•_• รักหลากมิติ ของ ไอ อีจิมา & Kiki's Delivery Service

คอลัมน์ Food for Thought
นิตยสาร s-exchange


ด้านหนึ่งของอิสรภาพ คือ ความเหงา

หนีเรียน ไม่คุยกับพ่อแม่ เที่ยวคลับ ลักขโมย ติดผู้ชาย ขายบริการ เป็นดาวโป๊

ทั้งหมดที่ว่ามา ติดอันดับในท็อปลิสต์ที่ผู้ใหญ่กลัวว่าเด็กจะเป็น

เช่นเดียวกัน ที่กล่าวมาทั้งหมด ก็บรรจุเต็มสูตรอยู่ในชีวิตจริงของผู้หญิงคนหนึ่ง

‘รักหลากมิติ ของ ไอ อีจิมา’ (Platonic Sex) บันทึกเรื่องราวเหล่านี้โดยไอ อีจิมา เจ้าของเรื่องเอง

ไอ อีจิมา เคยเป็นเด็กที่เรียนเก่งติดอันดับของโรงเรียน การพยายามเรียนดีของไอ เป็นความตั้งใจที่ไม่อยากให้พ่อแม่โมโห ท้ายที่สุด ไอก็ผ่านวัยเด็กมาโดยไม่เคยได้คิดถึงความฝันของตัวเอง ความปรารถนามีเพียงความต้องการได้รับคำชมและการยอมรับจากใครสักคน แต่ก็ไม่เคยได้รับการตอบสนองจากพ่อแม่ที่คาดหวังอยากให้ลูกต้องเก่งแบบไม่เป็นสองรองใคร

ไอ ไม่ได้เป็นเด็กวัยรุ่นคนเดียวที่เจอชะตากรรมเช่นนี้ เธอมีพรรคพวกที่เป็นจุดรวมของคนที่กระหายความรักและมิตรภาพ เป็นจุดรวมหัวใจของเด็กเปลี่ยวเหงาเร่ร่อน ไอติดอยู่กับแสงสี เตร็ดเตร่กลางดึก ยาเสพติด การค้าประเวณี
และแน่นอน พฤติกรรมเหล่านี้ ยากที่พ่อแม่จะยอมรับได้ จากการเลี้ยงดูแบบเข้มงวด จึงเปลี่ยนเป็นการบังคับ และนำไปสู่การตบตีให้หลาบจำ

‘ปกติลูกก็อยากจะสื่อสารพูดคุยกับพ่อแม่ แต่สำหรับฉันแล้ว ตั้งแต่เมื่อไรก็ไม่รู้ที่ฉันตั้งใจจะสื่อสารด้วยคำพูดกับพ่อผู้แสนเข้มงวดคนนี้ให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้’

…แล้วไอ ก็หนีออกจากบ้าน เมื่ออายุ ๑๔ ปี เข้าสู่สังคมที่พ่อแม่ห้ามนักหนา

สิ่งเดียวที่ตรึงให้ไออยู่กับเรื่องเหล่านี้ได้คือ ชีวิตอิสระ และเสรีภาพที่ได้เลือกด้วยตัวเอง โลกที่ให้ความสนุกสนานจนห้ามไม่อยู่ แต่ลึกๆแล้ว ไอรู้ทั้งรู้ว่า มันคือความเจ็บปวดที่แทบทนไม่ได้

แต่ความอิสระก็อย่างหนึ่ง เพื่อให้อยู่รอดได้ไอจึงต้องทำงาน เริ่มจากงานในคลับ ต่อมาก็ขายบริการ จนกระทั่งเป็นนางเอกหนังเอวี (Adult Video) จากคนที่เคยเกลียดความพยายามกลับกลายเป็นคนมานะเพื่อให้มีชีวิตที่โอ่อ่าหรูหรา

ไอกลับมาบ้านอีกครั้ง หลังจากที่เธอใช้ชีวิตอย่างคนเหลวแหลกมาสิบปี ที่บ้าน ความรักในครอบครัวยังคงมีอยู่เปี่ยมล้น สิ่งที่เพิ่มขึ้นมาคือ เธอได้รับการยอมรับและพูดคุยในฐานะที่เป็นผู้ใหญ่ และเธอเองก็ตระหนักได้ว่า เรื่องเลวร้ายที่ได้ทำลงไป รวมถึงความคิดที่มีอยู่ตลอดว่าตัวเองเป็นเด็กที่ไม่มีความสุขนั้น อีกด้านที่เธอไม่เคยรู้คือ ความรู้สึกของพ่อแม่ว่าจะทุกข์ทรมานเพียงใด

เด็กหญิงคนหนึ่งหนีออกจากบ้านเมื่ออายุ ๑๔ ปี ด้วยความว้าเหว่ ช่างแตกต่างกับเด็กผู้หญิงอีกคนหนึ่ง ซึ่งออกจากบ้านด้วยความลิงโลดเมื่ออายุได้ ๑๓ ปี

Kiki’s Delivery Service ภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องราวของ กิกิ แม่มดฝึกหัด อายุ ๑๓ ปี ซึ่งถึงวัยที่กำหนดไว้ในธรรมเนียมของแม่มดว่า ได้เวลาต้องออกจากบ้านเพื่อฝึกฝนตัวเอง

กิกิผู้ซึ่งมีความกระตือรือล้นเต็มเปี่ยม ตัดสินใจออกเดินทางเพื่อเรียนรู้การเป็นแม่มดที่ดี เธอเลือกคืนที่ฟ้ากระจ่าง จันทร์เต็มดวง ออกเดินทางพร้อมกับ ‘จิจิ’ แมวดำคู่ใจ และไม้กวาดสำหรับบิน สิ่งที่เธอต้องทำคือ ค้นหาเมืองที่ยังไม่มีแม่มด และอาศัยอยู่ในเมืองนั้นให้ได้

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ของกิกิแล้ว ดูจะลังเลว่า กิกิเด็กเกินกว่าที่จะเริ่มบทเรียนนี้ เหมือนที่คุณพ่อคุณแม่ทุกคนมักจะรู้สึกว่าลูกๆ ของตัวเองยังเป็นเด็ก

ในวิถีของแม่มด แต่ละคนมีความสามารถแตกต่าง บ้างสามารถผสมยาวิเศษขนานต่างๆ บ้างทำนายอนาคต สำหรับกิกินั้น สิ่งที่เธอรู้จักก็มีเพียงการบินด้วยด้ามไม้กวาด และเธอก็ใช้ความสามารถของเธอสร้างความสุขให้แก่คนอื่น ซึ่งก็พลอยทำให้กิกิมีความสุขไปด้วย

มิยาซากิ เจ้าพ่อวงการแอนนิเมชั่น ผู้สร้างภาพยนตร์เรื่องนี้ บอกว่า ถึงกิกิจะมีเวทมนตร์ แต่ก็ไม่ทำให้เธอประสบความสำเร็จชั่วข้ามคืน เวทมนตร์ของกิกิที่ทำให้เธอบินได้ ไม่แตกต่างจากพรสวรรค์ที่ติดตัวเด็กทุกคน และกิกิ คือ เด็กที่กำลังที่ค้นหาความเป็นตัวของตัวเองผ่านภารกิจการบิน

ถึงกิกิจะกระตือรือล้นฝึกฝนตัวเอง แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องเผชิญโลกใหม่กลับไม่ใช่เรื่องง่าย สิ่งที่ทำให้ท้อที่สุดคือ คนที่เมืองใหม่ไม่ได้ยอมรับใครง่ายๆ และแม่มดฝึกหัดอย่างเธอดูจะไม่เป็นที่ต้องการสำหรับคนที่นี่ มีหลายเหตุการณ์ที่กิกิต้องเผชิญกับอุปสรรคและความล้มเหลว ซึ่งเป็นธรรมดาของชีวิต และหลายครั้งที่เธอรู้สึกเปลี่ยวเหงา ขาดความมั่นใจในตัวเอง และเขินอาย แต่มันก็คือความรู้สึกที่เกิดขึ้นกับวัยรุ่นทั่วไป

แม้ไอ และ กิกิ จะมีเหตุให้ต้องออกจากบ้านในช่วงวัยที่ไล่เลี่ยกัน แต่ชะตาชีวิตของทั้งสองต่างกันสุดขั้ว คนหนึ่งออกจากบ้านด้วยจิตใจที่ชอกช้ำ อีกคนโลดแล่นและพร้อมกับการเผชิญโลกใหม่ แต่สิ่งที่สะท้อนว่าสำคัญสำหรับคนรุ่นนี้ คือ การมีความฝันเป็นของตัวเอง และเมื่อฝันแล้ว ก็อยากมีอิสรภาพที่จะได้เรียนรู้ให้สมความตั้งใจด้วย




รักหลากมิติ ของ ไอ อีจิมา (PLATONIC SEX) ,๒๐๐๑
นวนิยายญี่ปุ่น
เขียน : ไอ อีจิมา
แปล : แทนเทา
สำนักพิมพ์ : นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์, ๒๕๔๗
(Platonic Sex ตีพิมพ์ในญี่ปุ่นเมื่อปี ๒๐๐๑ ติดอันดับหนังสือขายดีจนมีคนทำเป็นซีรียส์ฉายทางโทรทัศน์ ทุกวันนี้ ไอ อีจิมา เป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์ที่โด่งดัง และกลายเป็นวีรสตรีที่อยู่ในใจของวัยรุ่นสาวทั่วญี่ปุ่น)


Kiki's Delivery Service
(Majo no Takkyubin) ,๑๙๘๙
ภาพยนตร์การ์ตูนญี่ปุ่น
กำกับภาพยนตร์ : Hayao Miyazaki
เรื่อง : Kadono Eikoบทภาพยนตร์ : Hayao Miyazaki
อำนวยการผลิต : Hayao Miyazaki เพลงประกอบ : Joe Hisaishi

Comments

Anonymous said…
เขียนได้ดีมากครับ ชอบมาก
Anonymous said…
รู้สึกว่าผู้เขียนเสียชีวิตแล้วครับ

เสียใจจัง