•_• She1 & Billy Elliot



คอลัมน์ Food for Thought

ชีวิตนอกระบบ

‘ฉันไม่ใช่อะไรเลย นอกจากคนที่รักคุณ’ หนังสือเล่มแรกในซีรีย์เรื่องสั้นชุด She1 ที่จัดทำโดยกลุ่มคนที่ทำงานเรื่องคนรักเพศเดียวกัน
ประโยคนี้เป็นมากกว่าชื่อหนังสือ แต่มันคือใจความหลักของเรื่องราวทั้งหมดในเล่มนี้ด้วย

เรื่องสั้นในเล่มทั้ง ๑๓ เรื่อง มีประเด็นหลักในเรื่องของหญิงรักหญิง โดยรวบรวมผลงานจากผู้เขียนที่หลากหลาย แต่ทั้งหมดล้วนมีประเด็นโยงใยไปที่ปัญหาในการสื่อสารกับสังคม ด้วยชีวิตในวิถีแบบหญิงรักหญิง ยังคงเป็นเรื่องที่พูดให้ใครต่อใครเข้าใจได้ยาก

เรื่องราวของผู้หญิงหลายๆคนที่ปรากฏในเล่มนี้ มีทางออกโดยมีสามี หรือมีแฟนหนุ่มเพื่อแก้คำครหา และไม่ให้ถูกคนรอบข้างมองด้วยสายตาอันประหลาด ทางหนึ่งมีคู่รักเป็นเพศตรงข้าม แต่ก็มีเพื่อนที่ ‘สนิทแนบแน่น’ เป็นคนเพศเดียวกันอีกคนหนึ่ง

โศกนาฏกรรมทำนองนี้ เกิดขึ้นได้ทั้งกับคนรักเพศเดียวกันที่เป็น ‘ผู้หญิง’ และ ‘ผู้ชาย’ ไม่ใช่เพราะเขาใจร้าย แต่เป็นเพราะสังคมนี้ตีกรอบทางเดินเรื่องเพศไว้แคบเกินไปหรือเปล่า

หรือแม้แต่การคบกันแบบหญิงรักหญิง คนส่วนใหญ่ก็ยังคงติดภาพว่า ต้องเป็น ‘ทอม’ ที่มีบุคลิกแบบสาวห้าว คบกับ ‘ดี้’ ที่เป็นผู้ญิ้ง ผู้หญิง แต่เรื่องเพศก็ละเอียดและหลากหลายกว่านั้น

เช่น ถ้าผู้หญิงคนหนึ่งรักผู้หญิงด้วยกัน แต่แล้วเธอกลับพบว่า สิ่งที่เธอรักและเสน่หานั้น เป็นความรู้สึกที่มีต่อเพศตรงข้าม ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เธอสับสนว่า แท้จริงแล้วเธอรักคนเพศเดียวกัน หรือว่ารักคนต่างเพศกันแน่

คำตอบคือ ถ้าการแบ่งประเภทมันสร้างความยุ่งยากนัก ก็ไม่จำเป็นต้องนิยามอะไร เพราะที่สำคัญกว่าคือเรื่องของความรู้สึกต่างหาก เรื่องเพศและความรัก อาจจะละเอียดอ่อนเกินกว่าที่เราจะจัดประเภท เพราะฉันเป็นอะไรนั้น ไม่สำคัญเท่ากับ ‘เป็นคนที่รักคุณ’ … เท่านั้นเอง

แต่ใครที่เลือกเดินทางสายที่ ‘แตกต่าง’ จากคนอื่น ล้วนไม่พ้นต้องปะทะกับม่านอคติในสังคม ทั้งที่โดยเนื้อแท้แล้ว พวกเขาไม่ได้มีความ ‘ผิดปกติ’ ใดๆเลย

ชะตากรรมลักษณะนี้ ไม่ต่างไปจากที่เกิดในภาพยนตร์เรื่อง “Billy Elliot”

บิลลี่ อีเลียต เด็กหนุ่มวัย ๑๑ ปี ที่เติบโตในครอบครัวชนชั้นแรงงานในประเทศอังกฤษ บิลลี่แตกต่างจากเด็กหนุ่มรอบข้าง เขาเป็นคนละเอียดอ่อน ชอบดนตรีเหมือนแม่ที่เสียไปแล้ว แต่ต้องจำใจเรียนชกมวยตามที่พ่ออยากให้เรียน

วันหนึ่งในชั้นเรียนชกมวย บิลลี่ได้เข้าไปดูการเรียนการสอนบัลเล่ต์โดยบังเอิญ และจับพลัดจับผลูเข้าไปลองเต้นบัลเล่ต์เป็นครั้งแรก ครูสอนบัลเล่ต์เห็นแววของบิลลี่ตั้งแต่เริ่ม ที่สำคัญคือ บิลลี่เองก็รู้ว่าตัวเองชอบการเต้นไม่น้อย

เด็กผู้ชายจะมาเต้นบัลเล่ต์ !!! เรื่องนี้ไม่ง่ายเลยที่จะให้ใครต่อใครยอมรับ แม้แต่ตัวเขาเองก็กระอักกระอ่วนใจ เขาบอกกับครูว่า ‘ผมไม่อยากทำตัวเป็นแต๋ว’ ซึ่งครูตอบกลับแบบง่ายๆแต่ลึกล้ำว่า ‘งั้นก็อย่าทำสิ’

ในที่สุด บิลลี่เข้าเรียนบัลเล่ต์โดยปิดเป็นความลับไม่ให้พ่อรู้ แต่ไม่สำเร็จ พ่อโกรธมากและบอกว่า เด็กผู้ชายต้องชกมวย เตะบอล หรือไม่ก็เล่นมวยปล้ำ คำตอบที่ไม่ใช้เหตุผลแบบนี้ เทียบไม่ได้กับความรู้สึกที่บิลลี่มีต่อบัลเล่ต์ได้เลย

ในช่วงที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ฉาย คนส่วนหนึ่งกลับมาคิดต่อว่า จริงๆแล้วบิลลี่เป็นตุ๊ดหรือเปล่า เพราะนอกจากจะดูนุ่มนวล ละเอียดอ่อน ผิดไปจากผู้ชายคนอื่นๆแล้ว บิลลี่ยังมีเพื่อนสนิทอีกคนหนึ่งที่เขาค่อยๆพบว่า เป็นเด็กผู้ชายที่อยากจะเป็นผู้หญิง ก็มีบิลลี่ที่เขากล้าเปิดเผยให้รู้จักตัวตน และบิลลี่เองก็เข้าใจและใส่ใจความรู้สึกของเพื่อนคนนี้ด้วย

ผู้สร้างอาจไม่ต้องการเน้นใส่อัตลักษณ์ทางเพศให้แก่บิลลี่ เท่ากับพยายามจะบอกว่า บิลลี่ก็เป็นคนหนึ่งที่มีความละเอียดอ่อน และเปิดใจรับความรู้สึกของคนใกล้ตัว

เราอาจต้องการคนอย่างบิลลี่อีกหลายๆบิลลี่ เพราะรอบตัวเรายังมีคนอีกมากมายที่มีความชอบไม่ตรงกับ ‘ความสมบูรณ์แบบ’ ตามอย่างที่สังคมกระแสหลักกำหนดไว้ เช่น ความรักแบบชายหญิง การอยู่เป็นคู่ผัวตัวเมีย ฯลฯ
ดังนั้นจึงไม่สำคัญว่าบิลลี่เป็นใคร ที่ยิ่งใหญ่กว่าคือ เขารู้และได้เลือกทำตามทางที่ตัวเองเลือก … เพราะเขาไม่ใช่อะไร นอกจากคนที่รู้จักรัก ก็เท่านั้น



BILLY ELLIOT (๒๐๐๐)
Director : Stephen Daldry
Writer : Lee Hall
Starring : Julie Walters, Jamie Bell, Jamie Draven, Gary Lewis, Jean Heywood, Stuart Wells




She1 “ฉันไม่ใช่อะไรเลย…นอกจากคนที่รักคุณ” (๒๕๔๗)
บรรณาธิการ : ฉันทลักษณ์ รักษาอยู่
หมายเหตุ : หนังสือเล่มนี้ไม่มีขาย แต่สั่งซื้อได้ผ่านสำนักพิมพ์เล็ก-เล็ก ๒๑๔/๓๐๗ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โทร.๐-๕๐๔๑-๘๔๗๗ รายได้ส่วนหนึ่งจะเข้าสู่กลุ่มและองค์กรที่ทำงานเรื่องคนรักเพศเดียวกัน

Comments