•_• NANA & กุลสตรีไทย

Food for Thought
นิตยสาร s-exchange

ใจแตก

พวก ‘คนที่อายุเยอะแล้ว’ จำนวนหนึ่ง ชอบมองวัยรุ่นว่าเป็นวัยที่น่าเป็นห่วง โดยเฉพาะวัยรุ่นผู้หญิง เพราะถือกันว่า มีอะไรให้ ‘เสีย’ มากกว่าผู้ชาย

ฉะนั้นก็คงไม่แปลกที่เมื่อคุยเรื่องเพศกับวัยรุ่นหญิง จึงมีแต่เรื่องเพศแบบญิ้งหญิง คือต้องเป็นเรื่องของอารมณ์ ความรู้สึก มาตรฐานทางจริยธรรม การตัดสินใจ ทั้งที่เรื่องเหล่านี้ ก็ต้องเกิดขึ้นกับทุกคนอย่างไม่จำกัดเพศ

เช่นเดียวกับเรื่องราวในการ์ตูนญี่ปุ่นเรื่อง ‘นานะ’ ผลงานของผู้เขียนที่ชื่อ ‘ไอ ยาซาว่า’

ถ้าจัดหมวด ‘นานะ’ คงอยู่ในหมวดของการ์ตูนผู้หญิง แต่ถ้าพอเป็นการ์ตูนผู้หญิงแล้วจะทำให้ผู้ชายไม่ค่อยอ่าน ก็น่าเสียดาย เพราะเรื่องนี้สนุกดี

นานะ คือชื่อของหญิงสาวสองคนที่บังเอิญชื่อนานะเหมือนกัน นานะทั้งคู่อายุ ๑๙-๒๐ ปี รู้จักกันบนรถไฟขณะเดินทางเข้าสู่โตเกียว และทั้งคู่ยังบังเอิญมาใช้ชีวิตในบ้านเช่าหลังเดียวกัน

แต่สองสาวมีบุคลิกต่างกันสุดขั้ว นานะคนแรก เป็นคนไม่มีพ่อแม่ เติบโตมาอย่างคนที่จำเป็นต้องเข้มแข็ง และเป็นคนประเภทที่ขอเลือกทางเดินของตัวเองมากกว่าจะทิ้งทุกอย่างเพื่อคนรัก

นานะคนที่สอง เพราะชื่อซ้ำ สับสนง่าย เพื่อนๆเลยชอบเรียกว่า ‘ฮาจิ’ ซึ่งเป็นชื่อโหลๆที่มักใช้ตั้งชื่อให้สัตว์เลี้ยง อีกนัยหนึ่งเพราะชื่อตลก เข้ากับบุคลิกที่สดใสร่าเริงของนานะ(ฮาจิ) ตามประสาของคนที่มาจากครอบครัวอันอบอุ่น แต่นานะ(ฮาจิ) มีจุดอ่อนที่ความช่างฝัน ใฝ่หาความรัก ทำให้มีแฟนหลายคน แต่ก็ต้องเสียใจเพราะความรักอยู่ตลอด

ทั้งคู่ใช้ชีวิตอยู่ในแวดวงของศิลปะและดนตรี เป็นชีวิตในฝันของคนอยากติสต์ทั้งหลาย ถ้าวัยรุ่นอ่านแล้ว ทำให้ยิ่งเคลิบเคลิ้มในชีวิตที่สวยๆซึ้งๆ

นานะเป็นการ์ตูนยาว ตอนนี้ออกถึงเล่ม ๘ เรื่องราวมาถึงตอนที่นานะ(ฮาจิ) รู้ตัวว่าท้อง แต่ไม่รู้ท้องกับแฟนคนไหน อาจเป็นแฟนเก่านักดนตรีชื่อดัง แต่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองก็เปราะบางเกินไป จนนานะ(ฮาจิ) ตัดสินใจเลิก แล้วไปคบกับเพื่อนที่รักเธอจริง

เมื่อเรื่องปรากฏว่านานะ(ฮาจิ)ท้อง ทำให้นานะทั้งเป็นห่วง ทั้งเสียใจ และเป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นมากกว่าความเป็นเพื่อนธรรมดา

เมื่อทบทวนว่าใครน่าจะเป็นพ่อของเด็ก มีข้อสังเกตคือ แฟนคนใหม่ที่กำลังคบอยู่ ใส่ถุงยางทุกครั้งที่มีเซ็กส์ด้วย นานะ(ฮาจิ) บอกว่า ‘เขาป้องกันตลอด…เกี่ยวกับตัวฉัน เขาให้ความสำคัญเสมอ’

…เป็นการให้ความหมายกับถุงยางอนามัยที่น่าชื่นชม

นอกจากชีวิตของสองสาว ยังมีชีวิตของเพื่อนคนอื่นๆ บางคนเลิกเรียนต่อแล้ววิ่งตามความฝัน บางคนหนีออกจากบ้าน บางคนมีคู่มาก บางคู่อยู่ก่อนแต่ง บางคนขายบริการ และบางคนซื้อบริการทางเพศ

หลายประเด็นในเรื่องนานะ ทำลายทฤษฎีที่ ‘พวกคนที่อายุเยอะแล้ว’ สร้างไว้ เช่น ครอบครัวอบอุ่นพาชีวิตเป็นสุข การนอกใจคู่เป็นความผิดมหันต์ วัยรุ่นขายบริการเป็นพวกสิ้นคิด และถ้ามองแบบคนตามัว เรื่องนี้คงเป็นเพียงชีวิตของ ‘เด็กใจแตก’ มีปัญหา แต่ผู้เขียน สามารถดำเนินเรื่องให้คนอ่านได้นึกถึง และมองเห็นแง่มุมอื่นๆของสิ่งที่ประกอบขึ้นมาเป็นชีวิตที่ไม่หยาบกระด้าง

จริงๆ ไอ ยาซาว่า ค่อนข้างโด่งดังสำหรับแฟนการ์ตูนที่เป็นวัยรุ่น ก่อนหน้านี้เคยมีผลงานที่ได้รับการแปลและตีพิมพ์ในไทยมาแล้วหลายเรื่อง เนื้อหาวนเวียนกับเรื่องราวของวัยรุ่นใน ‘สังคมเสเพล’

เอกลักษณ์ในการ์ตูนของไอ ยาซาว่า คือ ไม่มีใครเลวจริง และวิธีการนำเสนอ นอกจากถ่ายทอดผ่านทางบอลลูนคำพูดแล้ว ยังมีตัวหนังสือตัวเล็กตัวน้อยแทรกอยู่ เป็นระหว่างบรรทัดทางความคิด เสริมใจความแทนความคิดที่ไม่ได้พูด หรือเป็นเรื่องที่คิดอยู่ แต่ไม่นิยมพูดเสียงดัง และอาจเป็นเพราะจุดนี้ที่ทำให้การ์ตูนของไอ ยาซาว่าเสนอเรื่องราว และสามารถเน้นรายละเอียด โดยคำนึงถึงมิติที่ซับซ้อนของความคิดอย่างไม่ฟันธง

พอพูดถึงเรื่องสาว ‘เสียตัว’ ‘ใจแตก’ เทียบกับวัฒนธรรมไทยแล้ว คงไม่พ้นถูกวิจารณ์ว่า ขาดคุณสมบัติของกุลสตรี จนทำให้นึกไปถึงเพลงหนึ่งที่ชื่อ ‘กุลสตรีไทย’

เพลงกุลสตรีไทยเป็นหนึ่งในอัลบั้มบางกอก อะคูสติก วางแผงขายมาเมื่อต้นปี ๔๗ ช่วงที่ภาพยนตร์โหมโรงกำลังดัง อัลบั้มนี้ก็เป็นผลงานของณัฐวุฒิ พันธ์สายเชื้อ หรือที่เรารู้จักกันว่า ‘ขุนอิน’

เพลงกุลสตรีไทย บรรยายถึงความรู้สึกอึดอัดของหญิงไทย ที่เวลาแอบรักใครแล้ว ก็ได้แต่เมียงมอง จะกระทำอะไรก็กลัวจะเกินงามเพราะคำว่า ‘กุลสตรีไทย’ มันตีกรอบให้ยืนได้แคบๆ

‘รู้หรือเปล่าว่ามันนั้นยากแค่ไหน เกิดเป็นหญิงไทย อะไรก็ต้องระวัง ก็ได้แต่มองจ้องเขา แล้วเราก็คว้าอากาศผ่าน โอ้ตัวเรา กุลสตรีไทย’

ใจความนี้ ถ้าพูดกับผู้ชายก็คงพูดแค่ว่า ‘จะทำอะไรก็รีบทำ ก่อนที่ใครจะคว้าเอาไป’ แต่เพลงนี้พูดแทนใจผู้หญิงที่อยากให้โอกาสเปิดกว้างสำหรับผู้หญิงบ้าง ในตอนท้ายของบทเพลง เนื้อหาจึงสรุปไว้อย่างน่ารักน่าชังว่า

‘ฉันเคยบอกกับตัวฉันอยู่เสมอ หากว่าได้เจอกับเธอที่ไหนสองคน จะไม่มามัวนั่งมอง ขอไปควงแขนให้อบอุ่น โอ้พ่อคุณ ทูนหัว ชวนเต้นรำ’H

‘กุลสตรีไทย’ ไม่ได้ขายโดยค่ายเทปใหญ่ แต่ก็เคยขึ้นชาร์ตอันดับหนึ่งของคลื่นวัยรุ่นอินดี้ติดต่อกันมากกว่าสัปดาห์ เชื่อแน่ว่า ความนิยมไม่ได้มาจากความไพเราะของบทเพลงเท่านั้น แต่ส่วนสำคัญเป็นเพราะเนื้อหามีเอกลักษณ์เด่นกว่าเพลงรักอกหักที่มีอยู่ดาษดื่น

แม้ความฮิตของเพลงนี้ จำกัดอยู่ในกลุ่มเฉพาะ แต่ก็พอจะตีความได้ว่า คนรุ่นใหม่กำลังคิดอะไรบ้าง

ผู้ใหญ่ ตามวัยรุ่นทันไหม



เรื่อง นานะ (NANA)
การ์ตูนเล่มญี่ปุ่นเรื่องยาว
เรื่อง/ภาพ : ไอ ยาซาว่า
สำนักพิมพ์ : บงกชคอมมิคส์

เพลง กุลสตรีไทย
อัลบั้ม : Bangkok Acoustic
เนื้อร้อง : ปริศนา ณ เวียงพิงค์
คำร้อง/ทำนอง : ณัฐวุฒิ พันธ์สายเชื้อ


Comments